• Call: 0972.66.71.66
  • Email: info@cuongquoclogistics.com
EN VI

Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu xe nâng

Trang chủ » Tin tức » Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu xe nâng

Xe nâng là một trong những thiết bị phổ biến trong hoạt động công nghiệp, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Bạn có biết thủ tục nhập khẩu xe nâng hay chưa? Cùng Cường Quốc Logistics tìm hiểu qua những chia sẻ sau. 

Chính sách và thủ tục nhập khẩu xe nâng

HS code xe nâng

HS code là một mã phân loại hàng hóa được quốc tế quy chuẩn. Chúng dùng để xác định thuế suất xuất nhập khẩu của hàng hóa. 

Để tiến hành quy trình nhập khẩu xe nâng, doanh nghiệp cần tra cứu và cập nhật chính xác mã HS code của dòng sản phẩm đó. Dựa vào công suất, tính chất, cấu tạo và mục đích sử dụng, những mặt hàng khác nhau sẽ chia thành nhiều nhóm khác nhau. Tương ứng với một mã HS code riêng. 

Mỗi mã code được áp dụng chính sách thông quan riêng. Đồng thời có nghĩa vụ đóng thuế riêng biệt. Những doanh nghiệp nhập khẩu khi làm thủ tục hải quan cần lưu ý đến điều này. 

Riêng với mặt hàng xe nâng, HS code của chúng bao gồm: 

Nhóm 8427
84271000 HS code của xe tự hành có động cơ vận hành bằng motor điện
84272000 HS code của các loại xe tự hành khác
84279000 HS code của các dòng xe khác
84279090 HS code xe nâng tay

Thủ Tục nhập Khẩu Xe Nâng Có Phức Tạp Không ?

Theo nghị định số 187/2013/NĐ-CP được ban hành ngày 20/11/2013 nêu rõ: Những loại xe chuyên dụng như xe nâng, xe cẩu, xe xúc không có tên trong danh mục hàng hóa nhập khẩu bị cấm. Do đó, xe nâng hoàn toàn đủ yêu cầu để nhập khẩu. 

Theo thông tư 23/2015/TT-BKHCN của Chính Phủ ban hành ngày 01/07/2016 quy định: Những dòng xe nhập khẩu nâng người, xe cẩu đã qua sử dụng, có độ tuổi quá 10 năm kể từ ngày sản xuất sẽ không được phép nhập khẩu nữa. Do đó, những loại xe có độ tuổi kể trên sẽ nằm trong danh mục cấm. 

Xe nâng có được nhập khẩu không?
Xe nâng có được nhập khẩu không?

Bên cạnh đó, nghị định 187/2013/NĐ-CP cũng quy định: những dòng xe nâng, xe cẩu, xe xúc dù hàng cũ hay mới nhưng có sự sai lệch, chỉnh sửa hoặc dập số khung, số máy đều nằm trong danh mục cấm nhập khẩu. 

Các doanh nghiệp kinh doanh xe nâng cần chú ý những quy định trên để nhập khẩu hàng hóa đúng chuẩn. 

Các thiết bị cùng loại có làm chung thủ tục nhập khẩu xe nâng được không?

Khi nhập khẩu hàng hóa quốc tế, nhiều đơn vị thường có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại máy móc cùng một lúc. Tuy nhiên, nhiều người còn băn khoăn không biết các loại máy móc có chung chủng loại như xe nâng, xe cẩu, xe xúc,… có làm chung thủ tục nhập khẩu xe nâng được không?

Theo phụ lục 1 thuộc Thông tư 22/2019/TT-BGTVT quy định: Những loại xe máy chuyên dùng dưới đây nằm trong nhóm được chung thủ tục nhập khẩu với xe nâng, bao gồm:

  • Nhóm máy thi công mặt đường: xe lu, máy đóng cọc, máy ép nhổ cọc, máy bơm bê tông, máy nghiền đá,…
  • Nhóm máy làm đất: máy ủi, máy xúc, máy san, máy đào,…
  • Các loại máy làm nhiệm vụ xếp dỡ hàng hóa như xe nâng
  • Các loại xe, máy khác phục vụ cho hoạt động công, lâm nghiệp.
Các thiết bị cùng loại có làm chung thủ tục nhập không được không?
Các thiết bị cùng loại có làm chung thủ tục nhập khẩu được không?

Chính vì thế, căn cứ vào những sản phẩm được liệt kê trên, doanh nghiệp có thể cân nhắc làm thủ tục nhập khẩu xe nâng chung với xe nâng một cách chính xác. 

Có đăng ký kiểm tra chất lượng xe nâng khi nhập khẩu không?

Theo thông tư 41-BGTVT quy định, mặt hàng xe nâng có HS Code 84.27 thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ. Do đó, mặt hàng này phải thực hiện chứng nhận đăng ký thủ tục đăng kiểm xe. Và công bố hợp chuẩn, kiểm tra chất lượng trước khi tiến hành thông quan. 

Theo quy định tại mục VII. 71 phụ lục II của thông tư 41, xe nâng hạ xếp tầng hàng bằng cơ cấu càng nâng, những loại xe công xưởng khác có thiết bị nâng hạ hoặc xếp hàng, mã HS 84.27, phải chứng nhận đăng ký, đăng kiểm hoặc công bố hợp chuẩn, kiểm tra chất lượng trước khi ra thị trường. 

Bên cạnh việc kiểm định chất lượng sản phẩm trước khi nhập khẩu, doanh nghiệp cần lưu ý những quy định, chính sách quản lý xuất nhập khẩu hàng hóa để làm thủ tục nhập khẩu xe nâng nhanh chóng và thuận lợi.

>>> Xem thêm: Bill of Lading và vai trò của B/L trong xuất nhập khẩu

Quy trình nhập khẩu xe nâng

Khi nhập khẩu xe nâng, doanh nghiệp cần lưu ý những thủ tục nhập khẩu xe nâng sau đây:

Chuẩn bị hồ sơ

Để làm thủ tục nhập khẩu xe nâng, doanh nghiệp cần chuẩn bị bộ hồ sơ gồm các giấy tờ. Cụ thể:

  • Tờ khai hải quan
  • Hóa đơn thương mại (Commercial invoice)
  • Vận đơn (Bill of lading)
  • Danh sách đóng gói (Packing list)
  • Hợp đồng thương mại  (Sale contract)
  • Chứng nhận xuất xứ (CO) nếu có
  • Catalog nếu có
  • Hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng và bảo vệ môi trường

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp muốn nhập khẩu đơn thuần thì chỉ cần thông qua kiểm tra chất lượng hàng nhập khẩu trước. Nếu muốn đưa hàng hóa vào sử dụng và lưu thông, doanh nghiệp cần làm thêm đăng kiểm với xe nâng có động cơ. 

Bộ phận xuất nhập khẩu của doanh nghiệp cần hiểu rõ những giấy tờ và quy định của pháp luật. Chuẩn bị kỹ càng các hồ sơ trước khi tiến hành làm thủ tục nhập khẩu xe nâng. 

Quy trình đăng kí thủ tục nhập khẩu xe nâng
Quy trình đăng kí thủ tục nhập khẩu xe nâng

Đăng ký đăng kiểm xe nâng

Khi doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ các hồ sơ kể trên, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký đăng kiểm. 

Đây là bước đầu tiên trong quá trình làm thủ tục nhập khẩu xe nâng của mọi doanh nghiệp. Khi đã nhận được giấy báo từ hãng tàu vận chuyển, doanh nghiệp cần cử người đại diện làm thủ tục đăng kiểm cho hàng hóa. 

Để tiết kiệm thời gian, doanh nghiệp có thể thực hiện đăng kiểm qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Doanh nghiệp cần tiến hành các thủ tục thông quan như bình thường. Đồng thời đăng ký đăng kiểm cho xe nâng. 

Khi hồ sơ hoàn tất, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đảm bảo giấy tờ và hợp lệ thì đơn vị đăng kiểm sẽ cấp số vào giấy đăng ký. Khi đó, doanh nghiệp cần nhập số đăng ký vào đó. Để đảm bảo quá trình đăng ký đăng kiểm hoàn tất, doanh nghiệp nên đính kèm file giấy đăng ký vào tờ khai điện tử. 

Làm thủ tục nhập khẩu xe nâng

Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký đăng kiểm xe nâng, doanh nghiệp cần hoàn tất việc truyền tờ khai nhập khẩu hàng hóa. Sau đó, đưa hồ sơ xuống chi cục hải quan để làm thủ tục nhập khẩu xe nâng. 

Nếu doanh nghiệp muốn đưa hàng về kho để bảo quản trong thời gian chờ đăng kiểm, thì doanh nghiệp phải trình lên công văn xin mang hàng về kho. Mẫu công văn này đã được nêu rõ trong Thông tư 38/2015/TT-BTC.

Khi doanh nghiệp bảo quản hàng hóa tại kho, bên kiểm tra chất lượng chuyên ngành và đăng kiểm sẽ trực tiếp đến tận nơi để kiểm tra. Nếu lô hàng của doanh nghiệp về bằng tàu hàng rời LCL thì bạn có thể xin đăng kiểm ngay tại cảng tàu. Việc này sẽ tiết kiệm không ít chi phí cho doanh nghiệp. 

Kết quả kiểm định sẽ được gửi trả sau 01 tuần. Kể từ ngày hồ sơ được xem xét. 

Sau khi nhận kết quả kiểm định chất lượng, doanh nghiệp chỉ cần báo cho đơn vị hải quan. Họ sẽ có trách nhiệm kiểm tra trên hệ thống và hoàn tất thủ tục nhập khẩu xe nâng, thông quan. 

>>> Xem thêm: Lý do nên chọn gửi hàng đi Singapore giá rẻ của CƯỜNG QUỐC

Thuế nhập khẩu xe nâng

Để nhập khẩu xe nâng, doanh nghiệp cần nắm rõ thuế nhập khẩu của từng loại xe. Mức phí thuế nhập khẩu xe nâng có mã HS 84.27 là 0%. Thuế GTGT là 10 %. 

Công thức tính thuế nhập khẩu theo mã HS code được tính như sau:

Thuế nhập khẩu = Trị giá CIF x % thuế suất

Thuế giá trị GTGT nhập khẩu được xác định theo công thức :

Thuế giá trị gia tăng = (Trị giá CIF + Thuế nhập khẩu ) x 10%

Trị giá CIF được xác định bằng giá trị xuất xưởng của hàng cộng với tất cả các chi phí để đưa được hàng về đến cửa khẩu đầu tiên của nước nhập khẩu.

Các lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu xe nâng

Trong quá trình thực hiện thủ tục nhập khẩu xe nâng, doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:

  • Các thiết bị xe nâng có hành vi tẩy xóa, đóng lại số khung, số động cơ, đục sửa, (căn cứ Thông tư 13/2015/TT-BGTVT) sẽ bị cấm nhập khẩu. Trường hợp phát hiện vi phạm thì hàng hóa sẽ bị tịch thu ngay lập tức và giải quyết theo quy định của pháp luật.
  • Xe nâng nhập khẩu phải được làm chứng nhận trước khi thông quan đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn (Căn cứ theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT).
  • Các sản phẩm xe nâng nhập khẩu xe nâng phải được doanh nghiệp làm thủ tục công bố hợp quy ( Căn cứ theo Thông tư 41/2018/TT-BGTVT).
Các lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu xe nâng
Các lưu ý khi làm thủ tục nhập khẩu xe nâng

Đối với các doanh nghiệp xin mang hàng về kho để bảo quản chờ đăng kiểm, cần lưu ý những điểm sau: 

  • Địa chỉ để nghị kiểm tra phải trùng khớp với địa chỉ đã được xác nhận trong giấy đăng kiểm.
  • Sơ đồ kho lưu trữ, bảo quản hàng hóa cần được cung cấp đầy đủ. 
  • Chứng chỉ phòng cháy chữa cháy của kho, bến, bãi. Nơi được sử dụng để chứa hàng hóa cần được cung cấp đầy đủ. 
  • Doanh nghiệp phải có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng kho bãi. Nơi bảo quản hàng một cách hợp pháp. 

>>> Xem thêm: TEU là gì? Cách sử dụng TEU trong hoạt động của cảng 

Kết luận

Trên đây là tất cả các thông tin mà Cường Quốc Logistics tổng hợp được về thủ tục nhập khẩu xe nâng. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn!

Theo dõi Cường Quốc Logistics để cập nhật tin tức hữu ích! Nếu có thắc mắc về các thủ tục nhập khẩu xe nâng hãy nhanh chóng liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

——-

Công ty TNHH Giao nhận vận tải Cường Quốc

Địa chỉ trụ sở: 68/18 Đào Duy Anh, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TPHCM.

Văn phòng: Tầng 7, Tòa Nhà Parami, 140 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình, TP.HCM

Hotline: 0972 66 71 66

Email: info@cuongquoclogistics.com 

Website: https://cuongquoclogistics.com/ 

 

 

0972.66.71.66 0972667166